3 lưu ý quan trọng khi xây dựng thương hiệu doanh nghiệp

MỤC LỤC

Một trong những yếu tố có thể giúp cho một doanh nghiệp nhỏ có thể cạnh tranh với những doanh nghiệp lớn chính là việc đầu tư xây dựng thương hiệu doanh nghiệp. Có lẽ bởi vậy mà ngày nay, các chủ doanh nghiệp vừa và nhỏ luôn luôn tìm kiếm sự khác biệt, độc đáo để có thể xây dựng thương hiệu cho doanh nghiệp của mình. Sau đây, hãy cùng SEFA Media tìm hiểu sâu hơn về quy trình cũng như các lưu ý quan trọng khi xây dựng thương hiệu doanh nghiệp nhé!

Xây dựng thương hiệu doanh nghiệp là gì?

Thương hiệu là hệ thống nhận diện và các thuộc tính, như cái tên, thiết kế, biểu tượng, hoặc các đặc điểm khác giúp nhận dạng sản phẩm hoặc dịch vụ của người bán này với người bán khác Thương hiệu là hình ảnh, ý thức về sản phẩm trong tâm trí người tiêu dùng; là lối đi tắt cho sự ghi nhớ của khách hàng; là tổng hợp những kết nối trong trí óc của người tiêu dùng về nó, và liên hệ về cảm xúc của khách hàng.

Vậy xây dựng thương hiệu doanh nghiệp có thể hiểu là một phương pháp marketing giúp cho doanh nghiệp, sản phẩm, dịch vụ tạo dựng tên tuổi, hình ảnh và ký hiệu đặc trưng. Qua đó sẽ khiến doanh nghiệp, sản phẩm, dịch vụ in sâu trong tâm trí khách hàng, giúp khách hàng có thể dễ dàng nhận biết doanh nghiệp. Xây dựng thương hiệu doanh nghiệp là một việc vô cùng quan trọng, không chỉ tạo được ấn tượng sâu sắc với người mua hàng mà còn có thể truyền tải thông điệp kinh doanh của doanh nghiệp. Xây dựng hình ảnh thương hiệu sẽ giúp doanh nghiệp tạo ra sự khác biệt của mình so với các đối thủ cạnh tranh khác và vạch ra rõ những ưu điểm mà doanh nghiệp của mình vượt trội hơn các công ty khác.

Các bước xây dựng thương hiệu doanh nghiệp

Để có thể xây dựng thương hiệu doanh nghiệp hiệu quả, sau đây, SEFA Media sẽ bật mí cho bạn các bước xây dựng thương hiệu đơn giản, thành công 100%:

Bước 1: Xác định đối tượng mục tiêu

Nền tảng của việc làm thương hiệu thành công đó là dành được sự ủng hộ của rất nhiều khách hàng mục tiêu – những người mà doanh nghiệp sẽ tập trung và đầu tư nhiều sức lực nhất để có thể gìn giữ và phát triển. Việc bao quát 100% toàn bộ khách hàng trên một thị trường là điều không thể thực hiện được khi xây dựng và phát triển thương hiệu. Vậy nên, doanh nghiệp của bạn cần đánh chiếm vào một thị trường ngách nhất định, thu hẹp phạm vi đối tượng mục tiêu mà doanh nghiệp sẽ phục vụ, liệt kê ra toàn bộ những đặc tính liên quan tới họ, thông qua đó mà bạn có thể truyền tải toàn bộ thông điệp phù hợp cho khách hàng của mình.

Bước 2: Tiến hành khảo sát và phân tích thị trường

Để có thể làm thương hiệu cho doanh nghiệp thành công và trở nên khác biệt so với những ông to bà lớn trước đó, doanh nghiệp của bạn cần làm một bản khảo sát về các đối thủ cạnh tranh trực tiếp với doanh nghiệp của bạn trên thị trường. Hãy tìm hiểu xem họ đã xây dựng được thương hiệu của họ bằng cách nào.

Để có thể trở nên nổi bật trong một thị trường đầy cạnh tranh, thì thương hiệu của bạn cần có sự khác biệt hóa. Chỉ khi nhận biết được chiến lược của đối thủ thì bạn mới có cách đối phó với họ và mới có thể sáng tạo, tạo ra sự khác biệt cho doanh nghiệp của mình.

Bước 3: Xây dựng chất riêng và định hình tính cách cho thương hiệu doanh nghiệp

Để có thể xây dựng được hình ảnh thương hiệu thành công và có thể thu hút được khách hàng, thì thương hiệu của bạn phải thật độc đáo, nổi bật và có chất riêng. Bạn sẽ không thể xây dựng thương hiệu doanh nghiệp thành công nếu như bạn đi sao chép của người khác. Vậy nên, hãy tạo ra chất riêng cho thương hiệu của bạn. Chất riêng đó được thể hiện thông qua nhiều yếu tố như triết ký, thông điệp, logo, thái độ phục vụ,…

Trong quy trình xây dựng thương hiệu, thì doanh nghiệp cần phải định hình cho mình những tính cách cũng như là phẩm chất riêng biệt so với các đối thủ khác. Việc định hình tính cách cho doanh nghiệp sẽ khiến cho khách hàng luôn cảm thấy thoải mái và dễ chịu khi giao tiếp, tiếp xúc với một doanh nghiệp. Quan trọng hơn cả, thì thông điệp mà doanh nghiệp của bạn muốn truyền tải cần phải đơn giản, ngắn gọn, xúc tích nhất có thể. Và thường thông điệp này sẽ được thể hiện qua slogan hoặc các tagline trong chiến dịch truyền thông.

Bước 4: Thiết lập sứ mệnh thương hiệu

Ngoài việc xây dựng và phát triển thương hiệu, doanh nghiệp của bạn đã bao giờ nghĩ đến việc thiết lập sứ mệnh thương hiệu chưa? Cụ thể hơn, thì bạn cần diễn tả những mong muốn, khát khao mà doanh nghiệp của mình muốn trở thành nhất trong tương lai. Trước khi muốn khách hàng tin tưởng mình, thì doanh nghiệp cần phải thấu hiểu những giá trị mà doanh nghiệp muốn đem lại cho họ. Chỉ khi bạn đem lại cho khách hàng những thứ mà họ cần, thì mới có thể khiến cho khách hàng tin tưởng bạn.

Ngoài ra, từng đặc điểm có thể giúp cho khách hàng nhận ra doanh nghiệp của bạn như logo, slogan, tính cách, những hoạt động thường nhật của doanh nghiệp,… đều phải nhất quán với sứ mệnh thương hiệu mà doanh nghiệp đã thiết lập trước đó.

Bước 5: Thiết kế hệ thống nhận diện thương hiệu doanh nghiệp

Thứ đập vào mắt của khách hàng ngay từ những lần đầu nhìn thấy đó là logo và bộ nhận diện của thương hiệu. Vậy nên, để có thể xây dựng hình ảnh thương hiệu thành công, thì doanh nghiệp của bạn nên thiết kế logo và tạo ra những câu slogan thú vị để có thể thu hút khách hàng cũng như gây được ấn tượng với họ.

Ngoài ra, khi thiết kế logo và bộ nhận diện thương hiệu, doanh nghiệp của bạn cần quản lưu ý đến một số yếu tố như:

– Ý nghĩa và ứng dụng của logo.

– Tone màu.

– Kiểu chữ.

– Icon.

– Ứng dụng hình ảnh.

– Các yếu tố liên quan tới thiết kế website.

Bước 6: Đồng nhất hành động trên tất cả điểm chạm với khách hàng

Xây dựng và phát triển thương hiệu là một quá trình không có điểm dừng. Thương hiệu doanh nghiệp của bạn cần phủ sóng ở mọi khía cạnh liên quan đến doanh nghiệp để nhiều người có thể biết đến. Để làm được như vậy thì hình ảnh doanh nghiệp của bạn cần có mặt trên bao bì sản phẩm, danh thiếp, đồng phục nhân viên,…

Thương hiệu doanh nghiệp của bạn cũng cần thiết phải phủ sóng trên website, mạng xã hội,… Khi có mặt ở càng nhiều kênh tiếp thị thì doanh nghiệp của bạn càng được nhiều người biết đến một cách nhanh chóng hơn.

Không dừng lại ở đó, vì bản chất xây dựng thương hiệu là quản trị được cách khách hàng cảm nhận về thương hiệu, nên việc quản trị đến từng nội dung truyền thông và từng chính sách khách hàng cũng là điều cần được chú trọng. Bởi nếu không quản trị đến từng điểm chạm, sẽ rất khó để doanh nghiệp kiểm soát được hết cảm nhận của khách hàng về thương hiệu.

Lưu ý khi xây dựng thương hiệu doanh nghiệp

Việc xây dựng thương hiệu quan trọng là vậy, nên các chủ doanh nghiệp cần đặc biệt chú trọng các lưu ý dưới đây:

Thương hiệu doanh nghiệp không làm thay đổi bản chất sản phẩm

Nếu thương hiệu có thể tác động mạnh mẽ tới sự lựa chọn của khách hàng khi cân nhắc giữa 2- 5 thương hiệu khác nhau cho một sản phẩm cùng loại, thì bản chất sản phẩm mới chính là yếu tố then chốt để giữ chân khách hàng với doanh nghiệp. Đáng buồn thay, trong thị trường hiện nay, có rất nhiều doanh nghiệp “lợi dụng” thương hiệu, “lợi dụng” lòng tin của khách hàng để bán các sản phẩm không đảm bảo chất lượng và nguồn gốc xuất xứ.

Để xây dựng và phát triển uy tín doanh nghiệp hiệu quả và lâu dài trên môi trường kinh doanh trực tuyến thì yếu tố chất lượng được xem là đóng vai trò quan trọng nhất. Việc kinh doanh các dịch vụ chất lượng không chỉ tạo được niềm tin đối với khách hàng mà còn có thể gia tăng được lượng khách hàng nhanh chóng qua đánh giá, giới thiệu của các khách hàng trước đó.

Nếu doanh nghiệp của bạn cung cấp một dịch vụ chất lượng tốt, chiến lược Marketing Online khác biệt, truyền thông thương hiệu độc đáo, sáng tạo thì chắc hẳn việc quảng bá hình ảnh của bạn trên Internet thuận tiện hơn rất nhiều. Tuy nhiên, nếu chất lượng dịch vụ kém, truyền thông hời hợt có thể sẽ khiến cho uy tín thương hiệu của bạn bị sụt giảm nhanh chóng.

Xây dựng thương hiệu doanh nghiệp là một cuộc hành trình

Từ việc xây dựng thương hiệu cá nhân cho một người cũng phải trải qua một cuộc hành trình dài nỗ lực và cống hiến giá trị cho cộng đồng. Vì vậy, không có lí do gì mà chúng ta lại được phép cảm thấy “nóng vội” trong quá trình xây dựng thương hiệu doanh nghiệp trong tâm trí khách hàng. Đồng ý việc xây dựng thương hiệu là một nghệ thuật, nhưng điều đó không có nghĩa là nó sẽ đem lại hiệu quả ngay lập tức trong 1-2 tháng.

Thương hiệu hình thành từ cảm nhận của khách hàng sau quá trình họ được trao đổi, tiếp xúc với những doanh nghiệp. Vậy, trước khi bạn tiếp xúc với khách hàng của mình, tất cả nỗ lực sẽ hỗ trợ việc xây dựng hình ảnh thương hiệu chứ không hoàn toàn là thương hiệu và định vị thương hiệu. Vì vậy, các brand manager bắt buộc phải có sự kiên trì trong “công cuộc kháng chiến” này, để hướng đến kết quả mỹ mãn nhất.

Không ngó lơ các đối thủ cạnh tranh trong thị trường

Bạn sẽ chẳng thể nào có đủ tiềm lực để bắt chước những chiến dịch triệu đô từ những thương hiệu lớn. Điều gì làm nên sự khác biệt và nổi bật của bạn trước những ông lớn? Hãy tập trung làm một bản khảo sát về đối thủ cạnh tranh trực tiếp của bạn trong thị trường. Tìm hiểu xem làm thế nào để họ xây dựng được sức mạnh trong thương hiệu của họ. Chìa khóa để nổi bật, đó chính là sự khác biệt hóa. Nhận biết chiến lược của đối thủ chính là cách để bạn đối phó với đối thủ, sáng tạo và tạo sự khác biệt.

Vì khảo sát đối thủ là một bước quan trọng để xây dựng và phát triển thương hiệu trên thị trường, bạn hoàn toàn có thể sử dụng những công cụ bổ trợ để thiết lập bảng khảo sát. Thông qua Google Docs, Excel, bạn đã có được một bảng thống kê chi tiết tất tần tật những gì cần có. Doanh nghiệp chọn ra từ 2 – 4 đối thủ, đưa ra bản so sánh và tự rút ra cho mình bài học kinh nghiệm và chiến lược cho chính thương hiệu của mình. Bạn cần trả lời một số câu hỏi căn nguyên như:

– Đối thủ có sự đồng nhất về thông điệp truyền tải, và các yếu tố hình ảnh trực quan trong các kênh marketing của mình không?

– Chất lượng sản phẩm/ dịch vụ của đối thủ như thế nào?

– Bạn đã từng đọc qua những review về sản phẩm của đối thủ chưa? Nó được đánh giá như thế nào?

– Phương thức truyền thông của đối thủ cho sản phẩm của mình là gì? Cả online và offline?

SEFA Media mong rằng các lưu ý trên đã giúp các chủ doanh nghiệp mở thêm được các luồng tư duy về xây dựng thương hiệu doanh nghiệp. Đó là một quá trình, nhưng quá trình có hiệu quả hay không sẽ quyết định từ hiệu quả của từng bước trong quy trình xây dựng thương hiệu. Nếu Quý doanh nghiệp cần được tư vấn thêm, hãy liên hệ ngay với chúng tôi – chuyên gia trong lĩnh vực tư vấn chiến lược thương hiệu và chiến lược marketing tổng thể để được giải đáp thêm những thắc mắc và kiến thức chuyên sâu!

Bài viết đọc nhiều nhất
Liên hệ với SEFA Media


    Mạng xã hội SEFA Media

    Nâng tầm Thương hiệu cùng SEFA

    Hotline liên hệ
    09851 96 239
    Email
    contact@sefamedia.vn
    Địa chỉ
    23/28 Nguyên Hồng, Phường Láng Hạ, Quận Đống Đa, TP. Hà Nội