03 yếu tố cốt lõi để triển khai thành công Chiến lược Kênh phân phối 

MỤC LỤC

Giai đoạn sau khi nghiên cứu và sản xuất ra một sản phẩm, doanh nghiệp cần có một Chiến lược Kênh phân phối phù hợp và tối ưu chúng nhằm quảng bá sản phẩm đến gần với người tiêu dùng. Vậy để phát triển Kênh phân phối, doanh nghiệp cần phải lưu ý những yếu tố nào? Cùng SEFA Media tìm hiểu trong bài viết dưới đây!

Kênh phân phối là gì?

Kênh phân phối (Marketing Channel Distribution) là một tập hợp các bước liên kết với nhau trong quy trình cung cấp sản phẩm đến tay người tiêu dùng. Đây được xem như một phần quan trọng đối với những người kinh doanh, đặc biệt là các nhà sản xuất hàng hóa.

Trong đó, phân phối là cách thức mà khách hàng có thể mua sản phẩm, dù là trực tiếp hay gián tiếp.

Kênh phân phối bao gồm tất cả các hoạt động trong quá trình phân phối, đóng vai trò làm cầu nối giữa người tiêu dùng và nhà sản xuất thông qua sản phẩm. Nội dung của kênh phân phối bao gồm nhiều dịch vụ trước và sau khi sử dụng sản phẩm.

Kênh phân phối có vai trò gì đối với doanh nghiệp sản xuất?

Trong quá trình kinh doanh, ngoài việc tạo ra những sản phẩm chất lượng cao và xây dựng Chiến lược Marketing toàn diện, các công ty cần đặc biệt chú trọng đến kênh phân phối. Việc lựa chọn được kênh phân phối phù hợp với mô hình và các mục tiêu kinh doanh sẽ giúp công ty đạt hiệu quả cao trong giao dịch giữa nhà sản xuất và người tiêu dùng, vì quyết định về kênh phân phối có ảnh hưởng lớn đến hoạt động của doanh nghiệp sản xuất.

Mọi quyết định liên quan đến kênh phân phối có thể tác động mạnh mẽ đến kế hoạch marketing của doanh nghiệp cũng như ảnh hưởng đến giá sản phẩm khi đưa ra thị trường. 

Bên cạnh đó, sự hợp tác giữa các doanh nghiệp là rất cần thiết. Nắm bắt và hiểu rõ về kênh phân phối là một trong những kiến thức Marketing quan trọng mà các nhân viên Marketing cần nắm vững để áp dụng hiệu quả trong công việc của mình.

Chức năng kênh phân phối với quy trình sản xuất

Kênh phân phối trong quy trình sản xuất đóng vai trò then chốt trong việc đảm bảo sự hiệu quả và thành công của hoạt động kinh doanh. Chúng quan trọng không chỉ với các nhà sản xuất mà còn với khách hàng. 

Đối với nhà sản xuất

Kênh phân phối là cầu nối quan trọng giữa nhà sản xuất và người tiêu dùng, đảm bảo sản phẩm của doanh nghiệp thành công đến tay khách hàng. Đây là công cụ giúp doanh nghiệp có thể nắm bắt nhu cầu của thị trường và thị hiếu của người tiêu dùng cũng như theo dõi hành động của các đối thủ cạnh tranh.

Kênh phân phối cho phép doanh nghiệp mở rộng phạm vi tiếp cận bằng cách đưa sản phẩm đến nhóm khách hàng tiềm năng. Chúng cũng hỗ trợ cải thiện dịch vụ khách hàng, đảm bảo các dịch vụ bảo trì, hướng dẫn sử dụng và hỗ trợ kỹ thuật được cung cấp một cách miễn phí và hiệu quả. 

Nhờ kênh phân phối, doanh nghiệp không chỉ có thể tăng cường sự hiện diện trên thị trường mà còn nâng cao chất lượng dịch vụ, tạo sự hài lòng và tin tưởng từ khách hàng.

Đối với khách hàng

Chức năng quan trọng nhất của kênh phân phối đối với khách hàng là giúp họ dễ dàng tìm và sở hữu được sản phẩm mong muốn. Kênh phân phối giúp cho quá trình mua bán sản phẩm trở nên thuận tiện và đơn giản hơn rất nhiều. 

Ngoài việc thay mặt nhà sản xuất bán sản phẩm, các nhà phân phối còn đóng vai trò là các nhà tư vấn, giải đáp thắc mắc của khách hàng và cung cấp các lời khuyên hữu ích về sản phẩm.

03 yếu tố cần lưu ý cho để Phát triển kênh phân phối 

Hệ thống phân phối là một nguồn lực ngoại vi quan trọng đối với doanh nghiệp. Xây dựng các kênh phân phối hiệu quả để cung cấp sản phẩm tốt nhất đến khách hàng có thể mất nhiều năm. Tuy nhiên, sau khi thành công phát triển hệ thống này, doanh nghiệp có thể tùy chỉnh và mở rộng kênh phân phối dựa trên tình hình hiện tại và tạo ra các cơ hội phát triển trong tương lai. Một số các yếu tố mà doanh nghiệp cần lưu ý để có thể thành công xây dựng một Chiến lược Kênh phân phối tối ưu nhất:

Lựa chọn đúng kênh phân phối

Đây là vấn đề quan trọng sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến lợi nhuận và quyết định lựa chọn kênh phân phối phù hợp cho doanh nghiệp. Trong một số trường hợp, kênh phân phối càng dài thì tỷ suất lợi nhuận càng giảm. Vì thế nên việc nhà sản xuất bán trực tiếp cho khách hàng sẽ mang lại lợi ích cao nhất. 

Dựa vào yêu cầu tiếp thị sản phẩm của nhà sản xuất mà có thể lựa chọn kênh phân phối trực tiếp hay gián tiếp. Vì vậy, doanh nghiệp nên đưa ra lựa chọn tốt nhất dựa trên tình hình hiện tại và các hướng đi trong tương lai.

Phân tích tệp khách hàng tiềm năng

Nhu cầu của người tiêu dùng đối với sản phẩm luôn thay đổi theo thời gian, vì vậy các doanh nghiệp cần liên tục cập nhật và theo dõi sát sao nhu cầu trên thị trường. Việc hiểu rõ tâm lý người tiêu dùng sẽ là động lực giúp doanh nghiệp mở rộng thị trường. 

Mỗi kênh phân phối đều có những điểm mạnh và yếu. Chẳng hạn như kênh bán hàng trực tiếp sẽ hướng đến tốc độ nhanh chóng và tiện lợi, giúp tiết kiệm chi phí phân phối và tiêu thụ sản phẩm. Tuy nhiên, khi khách hàng tiếp cận sản phẩm nhiều hơn, vòng quay vốn của công ty càng nhanh, hạn chế được rủi ro và mở rộng quy mô thị trường. 

Để lựa chọn đúng kênh cho doanh nghiệp mình, cần phải xác định cụ thể các ưu điểm và nhược điểm của từng kênh phân phối sao cho phù hợp nhất với nhóm đối tượng khách hàng tiềm năng của doanh nghiệp.

Đánh giá hiệu suất và thích ứng nhanh với sự thay đổi

Mỗi kênh phân phối đều có các cách thức hoạt động riêng biệt nên hiệu suất cũng sẽ khác nhau, một số kênh sở hữu những ưu điểm mà kênh còn lại không có. Vì vậy, doanh nghiệp sẽ cần đánh giá hiệu suất của mỗi kênh và thực hiện hoạt động so sánh để có thể cải thiện đầu ra của chiến lược. 

Để giữ vững mối quan hệ chặt chẽ giữa nhà sản xuất và người tiêu dùng trong hệ thống phân phối, doanh nghiệp cần liên tục thực hiện các cuộc khảo sát liên quan để nhận được đánh giá về mức độ hài lòng của khách hàng, đối tác và nhà cung cấp. 

Hơn nữa, việc đánh giá các chỉ tiêu quan trọng về hoạt động tài chính của kênh cũng rất quan trọng để đảm bảo hiệu suất thực sự của nó. Đồng thời, thường xuyên đánh giá nỗ lực của các thành viên trong việc tăng doanh số bán hàng, quản lý rủi ro, quảng bá sản phẩm, hỗ trợ khách hàng, và các hoạt động khác.

Khi đã hoàn thành việc thu thập các chỉ số này, doanh nghiệp sẽ có cái nhìn tổng quan về chiến lược. Các chỉ số sẽ hỗ trợ doanh nghiệp trong từng bước để hoàn thiện chiến lược phát triển của mình.

Tổng kết

Trong quá trình phát triển Kênh phân phối, doanh nghiệp cần hiểu được bản chất của từng kênh và xác định các yếu tố quan trọng liên quan để từ đó lựa chọn được các kênh phân phối phù hợp. Việc lựa chọn đúng kênh phân phối sẽ là tiền đề để giúp doanh nghiệp dễ dàng hơn trong việc đưa ra chiến lược Tiếp thị sản phẩm và từ đó tối ưu hóa được lợi nhuận. 

Liên hệ với SEFA Media để chúng tôi đồng hành và cung cấp giải pháp tư vấn chuyên sâu để giúp các doanh nghiệp đạt được mục tiêu kinh doanh.

Mọi thông tin Liên hệ với chúng tôi qua:
Hotline: 0985 196 239
Email: contact@sefamedia.vn
Fanpage: www.facebook.com/Sefamedia.vn

 

Bài viết đọc nhiều nhất
Liên hệ với SEFA Media


    Mạng xã hội SEFA Media

    Nâng tầm Thương hiệu cùng SEFA

    Hotline liên hệ
    09851 96 239
    Email
    contact@sefamedia.vn
    Địa chỉ
    23/28 Nguyên Hồng, Phường Láng Hạ, Quận Đống Đa, TP. Hà Nội