Có thể nói, Marketing Plan đóng một vai trò quan trọng trong các chiến lược kinh doanh hiệu quả. Marketing Plan cho một cái nhìn khái quát hơn về tình hình thị trường hiện nay, từ đó đưa ra những hướng đi, mục tiêu cụ thể cho sự phát triển sau này của các doanh nghiệp. Chính vì thế, bất kỳ công ty nào cũng cần xây dựng cho mình một bản kế hoạch cụ thể và chuẩn xác nhất. Tuy nhiên, không phải doanh nghiệp nào cũng hiểu Marketing Plan là gì và cách xây dựng một bản kế hoạch Marketing chuẩn chỉ. Hãy cùng SEFA Media “đào sâu” vào vấn đề này nhé!
Marketing Plan là gì?
Marketing Plan hay kế hoạch Marketing là một tài liệu bằng văn bản mô tả các hoạt động mà doanh nghiệp sử dụng để tổ chức, thực hiện và theo dõi các chiến lược tiếp thị trong một khoảng thời gian nhất định. Một bản kế hoạch Marketing thường bao gồm các nội dung về phân tích thị trường, đối thủ cạnh tranh, xác định mục tiêu, ngân sách, mô tả chi tiết các chiến lược và chiến thuật cần thực hiện để đạt được mục tiêu kèm theo mốc thời gian thực hiện cụ thể.
Kế hoạch Marketing là một phần trong kế hoạch kinh doanh của doanh nghiệp. Với mục tiêu ngắn hạn, kế hoạch Marketing có thể có hoặc không tách rời khỏi kế hoạch kinh doanh của công ty. Tuy nhiên, trong mục tiêu dài hạn, Marketing Plan buộc phải bám sát với kế hoạch kinh doanh tổng thể của công ty. Vì trên hết, việc triển khai các hoạt động Marketing thành công cũng là để phục vụ cho mục tiêu đạt kết quả kinh doanh cuối cùng của doanh nghiệp.
Thông thường việc tiến hành xây dựng kế hoạch Marketing được diễn ra vào thời điểm cuối năm. Khi các hoạt động tiếp thị của năm hiện tại đã gần đến thời điểm kết thúc, lúc này doanh nghiệp sẽ tiến hành tổng kết những gì đạt được, phân tích các xu hướng mới trên thị trường, định hướng mục tiêu và đưa ra các chiến lược cho năm sắp tới. Bảng kế hoạch Marketing sẽ là cơ sở giúp doanh nghiệp phát triển các sản phẩm/dịch vụ, thu hút thêm khách hàng và tăng ưu thế cạnh tranh trên thị trường.
Marketing Plan là gì?
Vì sao doanh nghiệp cần Marketing Plan?
Việc phác thảo bản kế hoạch marketing mang lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp trong quá trình thực hiện hoạt động tiếp thị. Cụ thể:
Xác định rõ mục tiêu marketing của doanh nghiệp
Trong đó, mục tiêu marketing cần phù hợp với sứ mệnh và tầm nhìn tổ chức. Những mục tiêu này cũng thể hiện mong muốn và định hướng phát triển của doanh nghiệp qua từng giai đoạn.
Đưa ra các chiến lược marketing cụ thể:
Việc phác thảo marketing plan giúp doanh nghiệp lên danh sách các chiến lược marketing cụ thể cần thực hiện. Cùng với đó là việc xác định rõ những yếu tố liên quan như cơ hội, thách thức, nguồn lực cần thiết,… để có thể thực hiện những chiến lược này.
Cơ sở để thực hiện và giám sát hoạt động marketing
Marketing plan là cơ sở để doanh nghiệp tiến hành thực hiện, giám sát, đo lường hiệu quả của hoạt động tiếp thị. Nhờ đó, bộ phận quản lý có thể kiểm soát toàn bộ hoạt động marketing đang thực hiện để có thể đạt được mục tiêu kinh doanh đã đề ra.
Đảm bảo tính thống nhất trong hoạt động marketing
Thông thường, một chiến dịch marketing sẽ bao gồm nhiều chiến lược với các mục tiêu khác nhau. Kế hoạch marketing là bản tổng hợp tất cả những chiến lược này nhằm đảm mọi hoạt động của doanh nghiệp đều hướng tới mục tiêu chung.
Là công cụ truyền thông nội bộ
Ban lãnh đạo có thể sử dụng kế hoạch marketing như là một công cụ để truyền thông nội bộ tới toàn thể nhân viên. Các phòng ban sẽ thực hiện các hoạt động dựa trên kế hoạch đã đề ra. Trong trường hợp có thay đổi về nhân sự, trưởng phòng cũng có thể chủ động sắp xếp công việc và tuyển dụng nhân viên mới để không gây ảnh hưởng tới hoạt động doanh nghiệp.
Vì sao doanh nghiệp cần Marketing Plan?
Các bước xây dựng Marketing Plan tổng thể cho doanh nghiệp:
Bước 1: Phân tích thị trường – nghiên cứu đối thủ cạnh tranh
Bước đầu tiên khi lập kế hoạch là nghiên cứu thị trường và tình hình hoạt động của các đối thủ. Nếu khi thị trường đang có những biến động mới, nhu cầu người dùng đã có xu hướng dịch chuyển thì doanh nghiệp cần nắm bắt tình hình đưa ra các phương án phù hợp. Nếu thị trường đang cập nhật những xu hướng mới tích cực hãy tận dụng cơ hội để vươn lên dẫn đầu, còn nếu thị trường khủng hoảng, khó khăn hãy đưa ra các phương án phát triển an toàn, ổn định.
Ngoài ra doanh nghiệp cần phân tích tình hình kinh doanh của mình và đối thủ, từ đó đưa ra phương hướng nâng cao khả năng cạnh tranh của mình trên thị trường.
Phân tích thị trường
Bước 2: Thiết lập mục tiêu cho kế hoạch Marketing
Đây là bước quan trọng khi lập bảng kế hoạch Marketing tổng thể cho doanh nghiệp. Mục tiêu cần đảm bảo đúng theo nguyên tắc SMART để có thể đạt được. Lưu ý, mục tiêu kế hoạch Marketing cần có tính liên quan và hướng đến kết quả mục tiêu kinh doanh của doanh nghiệp, bên cạnh đó còn có mục tiêu truyền thông.
Thiết lập mục tiêu cho kế hoạch Marketing
Bước 3: Xác định chân dung và Insight khách hàng
Xác định chân dung khách hàng và thấu hiểu những mong muốn (customer insight) của người mua là những điều mà mọi doanh nghiệp cần làm. Việc này sẽ giúp doanh nghiệp tiếp cận đến đúng đối tượng, bằng đúng cách thức để đạt được hiệu quả mà không tiêu tốn quá nhiều chi phí không cần thiết.
Xác định chân dung và Insight khách hàng
Bước 4: Xây dựng chiến lược và chiến thuật
Việc xây dựng chiến lược và chiến thuật Marketing là bước quan trọng nhất không thể thiếu trong bản Marketing Plan.
- Chiến lược (Strategies): Là những việc hướng đến những kết quả lâu dài và có tính liên quan đến mục tiêu chung của toàn bộ kế hoạch.
- Chiến thuật (Tactics): Là những hoạt động cụ thể nhằm đạt được những kết quả ngắn hạn, hướng đến mục tiêu của một chiến lược nào đó. Nói cách khác, chiến thuật nhỏ hơn và nằm trong chiến lược, các hành động trong chiến thuật nhằm thực hiện hóa mục tiêu của chiến lược.
Bước 5: Xây dựng kế hoạch Marketing thực thi
Đối với bản Action Plan Marketing tổng thể cần hướng tới cho cả 4 chữ P. Còn đối với các kế hoạch Marketing chỉ liên quan đến truyền thông như Content Marketing, Digital Marketing, Social, PR,…) thì các công việc chỉ liên quan đến các công cụ truyền thông, chiêu thị (chữ P thứ 4 – Promotion).
Bước 6: Xác định các chỉ số đo lường và phân bổ nhân lực
Xác định các chỉ số đo lường hiệu quả Marketing cụ thể, ví dụ:
- Đo lường danh sách khách hàng tiềm năng và so sánh hàng năm để quan sát xu hướng tăng hoặc giảm: Website leads, E-newsletter subscriptions, RSS feed subscriptions,…
- Phân tích những khả năng tác động, ảnh hưởng tới hành vi và quyết định mua hàng của khách hàng trên mạng xã hội thông qua so sánh giữa các năm: Overall page audience, Mobile usage, Share, Engagement, Click-through rates, Web traffic to the Visit Baton Rouge website,…
- Đo lường các chỉ số đánh giá hiệu quả social và so sánh giữa các năm: Cost-per-click, Cost-per-engagement, Cost-per-like, Cost-per-lead, Cost-per-thousand,…
- Đo lường các chỉ số chuyển đổi người dùng từ Facebook và Youtube sang các nền tảng xã hội/ kỹ thuật số khác: YouTube > Blog, Facebook > Email, YouTube > Website,…
Bước 7: Dự tính ngân sách Marketing
Bảng dự tính ngân sách cần liệt kê đầy đủ một số thông tin và khoản chi cụ thể như:
- Doanh thu mục tiêu là bao nhiêu?
- Mức ngân sách Marketing là bao nhiêu?
- Phần trăm ngân sách Marketing/doanh thu mục tiêu chiếm bao nhiêu?
- Các khoản ngân sách chi tiêu cho các hoạt động cụ thể như chi phí nhân sự Marketing, chi phí research, quảng cáo, PR,…
Dự tính ngân sách Marketing
Bước 8: Triển khai, đánh giá và điều chỉnh lại kế hoạch nếu cần
Lập kế hoạch xong chưa phải là xong, mà trong suốt quá trình làm, doanh nghiệp cần tiếp tục rút kinh nghiệm, quan sát chuyển biến của thị trường cũng như kết quả đạt được để quyết định cần cải tiến và điều chỉnh kế hoạch như thế nào cho phù hợp và hiệu quả nhất.
Marketing Plan vẫn luôn được xem là “át chủ bài” nắm vai trò quyết định đến quá trình kinh doanh. Bởi vậy doanh nghiệp cần đặc biệt chú tâm mỗi khi thiết lập các bản kế hoạch này. Để có một bản Kế hoạch Marketing hoàn chỉnh nhất, các doanh nghiệp nên tham khảo các đơn vị Marketing uy tín để được tư vấn cụ thể.
SEFA Media là đơn vị chuyên cung cấp dịch vụ Marketing tổng thể, luôn đồng hành cùng doanh nghiệp liên tục đổi mới sáng tạo, đáp ứng nhu cầu thị hiếu của thị trường và mở rộng thị phần. Với dịch vụ Lập Kế hoạch Marketing, SEFA đảm bảo kiểm soát được quá trình triển khai các hoạt động Marketing của doanh nghiệp và làm cơ sở đo lường kết quả hoạt động kinh doanh, luôn có mục tiêu, hướng đi bài bản để thành công!
Mọi thông tin Liên hệ với chúng tôi qua:
Hotline: 0985 196 239
Email: Contact@test.sefamedia.vn
Fanpage: www.facebook.com/Sefamedia.vn