06 cách Kích hoạt Thương hiệu doanh nghiệp phải biết

MỤC LỤC

Khi một thương hiệu được ra đời, chưa tiếp cận thị trường, thương hiệu cần phải được “kích hoạt” để đưa vào “hoạt động”. Tuy vậy, quá trình Kích hoạt Thương hiệu (Brand Activation) nói trên không chỉ dành cho những thương hiệu mới ra mắt. Các doanh nghiệp muốn Tái Định vị Thương hiệu cũng cần một kế hoạch Kích hoạt tối ưu, làm mới hình ảnh, thay đổi nhận thức của người dùng về thương hiệu. Hãy cùng SEFA Media tìm hiểu về 6 hình thức Kích hoạt Thương hiệu mà bất kì doanh nghiệp nào cũng cần phải nắm rõ!

Kích hoạt Thương hiệu là gì?

Kích hoạt Thương hiệu (Brand Activation) là quá trình tạo ra các hoạt động, sự kiện hoặc chiến dịch nhằm tăng cường nhận thức và tương tác của người tiêu dùng với thương hiệu. Mục tiêu của Kích hoạt Thương hiệu là tạo ra trải nghiệm tích cực, từ đó xây dựng lòng trung thành và tăng cường giá trị thương hiệu. 

Tại sao phải Kích hoạt Thương hiệu? 

Kích hoạt Thương hiệu (Brand Activation) chính là công cụ hiệu quả giúp doanh nghiệp tạo được lợi thế cạnh tranh rất lớn so với đối thủ, thúc đẩy sự phát triển bền vững của doanh nghiệp trong tương lai.

  • Tăng cường nhận thức: Chiến lược Kích hoạt Thương hiệu giúp người tiêu dùng nhớ đến thương hiệu và phân biệt nó với đối thủ cạnh tranh, tăng khả năng nhận diện của thương hiệu trên thị trường. Các hoạt động Kích hoạt mới lạ sẽ mang đến cho khách hàng những trải nghiệm đáng nhớ, tạo thái độ tích cực, thiện cảm của khách hàng với doanh nghiệp, giúp thương hiệu được ghi nhớ lâu hơn
  • Xây dựng mối quan hệ: Kích hoạt Thương hiệu sẽ tạo cơ hội tương tác trực tiếp với khách hàng, tạo ra mối quan hệ gắn kết giữa doanh nghiệp và người tiêu dùng, từ đó xây dựng lòng tin và sự trung thành
  • Thúc đẩy doanh số: Các hoạt động Brand Activation có thể dẫn đến doanh số bán hàng tăng lên thông qua khuyến mãi hoặc trải nghiệm sản phẩm. Khi các hoạt động này hoạt động hiệu quả, chiến lược Kích hoạt Thương hiệu sẽ là cơ sở xây dựng các chiến lược tiếp theo của doanh nghiệp, giúp doanh nghiệp đạt doanh thu như kỳ vọng
  • Thu hút khách hàng tiềm năng: Kích hoạt Thương hiệu thường khuyến khích khách hàng tham gia vào các hoạt động, như chia sẻ trên mạng xã hội, tạo ra sự lan tỏa tự nhiên giữa khách hàng với khách hàng. Chiến lược này giúp doanh nghiệp mở rộng cơ hội tiếp cận đến các đối tượng khách hàng mục tiêu mới và tạo ra nhóm khách hàng tiềm năng

6 hình thức Kích hoạt Thương hiệu nổi bật mà doanh nghiệp phải biết

Muốn xây dựng một chiến lược Kích hoạt Thương hiệu hiệu quả, doanh nghiệp cần thực sự thấu hiểu khách hàng, đối thủ cạnh tranh và thị trường kinh doanh. Với 6 hình thức Kích hoạt Thương hiệu sau, doanh nghiệp cần phải chọn lọc nghiên cứu và xây dựng một chiến lược phù hợp để đạt hiệu quả tối ưu nhất. 

Experiential Marketing

Experiential Marketing (Tiếp thị Trải nghiệm) là hình thức Kích hoạt Thương hiệu bằng cách tiếp thị, tạo ra những trải nghiệm sống động cho khách hàng, giúp họ tương tác với thương hiệu một cách trực tiếp, cảm nhận được rõ nhất giá trị mà sản phẩm/ dịch vụ mang lại. Các trải nghiệm trong Experiential Marketing không nhất định phải khẳng định về chất lượng sản phẩm/ dịch vụ, mà chỉ cần đủ thu hút, tạo hứng thú cho người dùng. 

Để thực hiện được mô hình Brand Activation này, doanh nghiệp cần mang lại những trải nghiệm độc đáo, hấp dẫn nhất. Hãy lưu ý và nghiên cứu cụ thể về đối tượng mục tiêu của thương hiệu để thiết kế ra một trải nghiệm tiếp thị phù hợp nhất, tối đa hoá hiệu quả với các kênh truyền thông, tạo ra hiệu ứng, xu hướng làm nổi bật thương hiệu. 

Red Bull – một thương hiệu nước tăng lực, đã tổ chức sự kiện “Red Bull Stratos” với màn nhảy dù từ độ cao 39km của vận động viên nhảy dù Felix Baumgartner. Sự kiện này đã thu hút được sự chú ý của người theo dõi trên toàn thế giới, được nhắc đến trên rất nhiều các bài báo quốc tế, tạo ra một trải nghiệm độc đáo về sự mạo hiểm, đúng với tinh thần của thương hiệu “Bản lĩnh chinh phục mục tiêu”Red Bull tạo ra. 

Vận động viên nhảy dù Felix Baumgartner nhảy dù từ độ cao 39km trong sự kiện “Red Bull Stratos”

Sampling Campaigns

Sampling Campaigns (Chiến dịch Phát mẫu dùng thử) là một chiến dịch thử nghiệm sản phẩm, cho phép khách hàng dùng thử miễn phí hoặc dùng sản phẩm của thương hiệu với một mức giá ưu đãi trước khi quyết định mua hàng. 

Với hình thức Kích hoạt Thương hiệu này, doanh nghiệp cần chọn đúng thời điểm, chọn đúng không gian để tối ưu hoá tỷ lệ tham gia của người tiêu dùng. Sản phẩm cần được đảm bảo có chất lượng cao, nhằm tạo ra ấn tượng tốt với khách hàng, liên tục theo dõi phản hồi của khách hàng để linh hoạt điều chỉnh chiến lược, sản phẩm. 

Chiến dịch Sampling Campaigns tại siêu thị của các doanh nghiệp F&B

Chiến lược Brand Activation này được rất nhiều các thương hiệu sử dụng, đặc biệt là các thương hiệu F&B, thường thiết kế các booth di động riêng ngoài trời hoặc tại các siêu thị, phát miễn phí các sản phẩm dùng thử cho người tiêu dùng, thu hút khách hàng và đem lại trải nghiệm về sản phẩm một cách thực tế nhất cho họ.

In-store Brand Activation

Đây là một hình thức Kích hoạt Thương hiệu ngay trong chính cửa hàng, điểm bán của doanh nghiệp, tạo ra những trải nghiệm trực tiếp cho khách hàng, giúp họ dễ dàng nhận diện và tương tác với sản phẩm. 

Hình thức Brand Activation này đòi hỏi doanh nghiệp phải lên ý tưởng, thiết kế không gian cửa hàng thật hấp dẫn và thu hút, dễ dàng tiếp cận khách hàng và tạo sự khác biệt với các đối thủ cạnh tranh. Để đem lại trải nghiệm sản phẩm tốt nhất đến với khách hàng, các doanh nghiệp phải đào tạo ra đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp, giao tiếp và truyền tải thông tin, giá trị sản phẩm, giá trị thương hiệu một cách hiệu quả nhất. Các yếu tố cảm nhận như ánh sáng, âm thanh hay mùi hương phù hợp với tính năng sản phẩm, cũng sẽ giúp nâng cao trải nghiệm người dùng. 

Nike, một trong những thương hiệu giày và quần áo thể thao nổi tiếng nhất trên thế giới, đã tạo ra các khu vực riêng, cho phép người dùng thử và trải nghiệm cảm giác chạy thử trên các sản phẩm giày của thương hiệu. 

Digital Marketing Campaigns

Digital Marketing Campaigns (Chiến dịch Tiếp thị Kỹ thuật số) là các chiến dịch tiếp thị trực tuyến, thông qua các kênh kỹ thuật số như email, các nền tảng mạng xã hội… giúp tăng cường sự hiện diện của thương hiệu.

Các nội dung của chiến dịch tiếp thị trực tuyến cần đảm bảo tính hấp dẫn, thu hút sự chú ý của người xem, tích hợp tiếp thị đa kênh để tạo ra một trải nghiệm đồng bộ với khách hàng. Thương hiệu cần phân tích tích hành vi khách hàng, sử dụng dữ liệu thu được để điều chỉnh chiến dịch tiếp thị.

Không ít các thương hiệu hiện nay cũng sử dụng các kênh truyền thông kỹ thuật số để phủ sóng chiến lược Marketing của mình. Các video Tiktok, các bài đăng trên Facebook, Instagram hay thậm chí các bài viết SEO, các email tiếp thị cũng là những công cụ được các thương hiệu truyền tải thông điệp của thương hiệu.

Promotional Marketing

Promotional Marketing là các chương trình khuyến mãi nhằm thu hút sự chú ý và khuyến khích khách hàng mua hàng, thường thông qua giảm giá, quà tặng hoặc chương trình khách hàng thân thiết.

Đối với hình thức Kích hoạt Thương hiệu này, doanh nghiệp phải xác định rõ mục tiêu của chương trình khuyến mãi, phân tích tác động lâu dài của chương trình đến lòng trung thành của khách hàng. Hãy đảm bảo rằng chương trình phải mang lại được giá trị thực sự cho người tiêu dùng.

Cocoon thực hiện Chương trình khuyến mãi cho khách hàng

Chương trình khuyến mãi trong chiến lược Promotional Marketing dễ dàng kích thích nhu cầu mua sắm của khách hàng, nên rất được các thương hiệu áp dụng tổ chức như các chương trình Mua 1 Tặng 1, Giảm giá 30% tất cả sản phẩm, Khuyến mãi 20% khi mua tại cửa hàng… 

Social Media Engagement

Chiến lược Kích hoạt Thương hiệu này là hoạt động tương tác với khách hàng qua các nền tảng mạng xã hội để xây dựng cộng đồng, tạo mối quan hệ bền vững với khách hàng. 

Đây là chiến lược dễ dàng thu hút người xem với nội dung luôn phải mới mẻ, phù hợp với tệp khách hàng mục tiêu. Bí quyết của hình thức Kích hoạt Thương hiệu này là bộ phận Marketing của doanh nghiệp cần phản hồi thật nhanh chóng và tích cực đối với các ý kiến của khách hàng, khuyến khích khách hàng tạo những nội dung tương tự, liên quan đến thương hiệu, tương tác mạnh mẽ với người xem và tạo ra một cộng đồng trung thành trên mạng xã hội. 

Be là một ứng dụng có mức độ tương tác cao với khách hàng trên nền tảng mạng xã hội

Be – nền tảng đa dịch vụ với siêu ứng dụng đặt xe di chuyển, đã thành công trong việc sử dụng hình thức Kích hoạt Thương hiệu này. Be rất tích cực trong việc sử dụng các nội dung tiếp thị độc đáo, mới lạ trên các nền tảng mạng xã hội, thu hút rất nhiều lượt tương tác của người dùng. Thương hiệu này còn nắm bắt xu hướng, tương tác với khách hàng, các đối tác và cả các thương hiệu khác, tạo hình ảnh thân thiện, hài hước trong mắt khách hàng. Chính nhờ vào chiến lược này, Be đã tạo ra rất nhiều xu hướng khác nhau trên các nền tảng Facebook, Tiktok… chiếm trọn cảm tình của khách hàng, khả năng nhận diện của thương hiệu cũng tăng lên đáng kể, có thể đem so sánh với đối thủ nặng kí tại thị trường Việt Nam là Grab.  

Mỗi hình thức Kích hoạt Thương hiệu đều cần có những chiến lược, những cách tiếp cận khác nhau. Việc lựa chọn và triển khai hình thức phù hợp sẽ giúp nâng cao hiệu quả tiếp thị, xây dựng nhóm khách hàng trung thành cho thương hiệu. Với hơn 9 năm kinh nghiệm trong hoạt động Marketing, SEFA Media sẽ giúp doanh nghiệp tạo nên Chiến lược Kích hoạt Thương hiệu phù hợp, mạnh mẽ, dẫn dắt hoạt động xây dựng thương hiệu hiệu quả, giúp doanh nghiệp tăng doanh thu như kì vọng và tạo dựng được vị thế trên thị trường.

Mọi thông tin Liên hệ với chúng tôi qua:

Hotline: 0985 196 23

Email: Contact@sefamedia.vn

Fanpage: www.facebook.com/Sefamedia.vn



Bài viết đọc nhiều nhất
Liên hệ với SEFA Media


    Mạng xã hội SEFA Media

    Nâng tầm Thương hiệu cùng SEFA

    Hotline liên hệ
    09851 96 239
    Email
    contact@sefamedia.vn
    Địa chỉ
    23/28 Nguyên Hồng, Phường Láng Hạ, Quận Đống Đa, TP. Hà Nội