Mọi doanh nghiệp, thương hiệu lớn nhỏ đều sở hữu riêng cho mình một logo độc nhất. Logo không chỉ là biểu tượng, là màu sắc phông chữ mà còn mang ý nghĩa sâu sắc cùng thông điệp mà doanh nghiệp muốn gửi gắm. Vậy làm thế nào để logo thương hiệu trở nên ấn tượng và giá trị? SEFA Media xin chia sẻ đến bạn 07 yếu tố không thể thiếu khi thiết kế logo thương hiệu chuyên nghiệp 2023.
Thiết kế logo là gì? Tầm quan trọng của việc thiết kế logo?
Logo là một biểu tượng, nó có thể bao gồm các từ, hình ảnh và màu sắc được sử dụng để xác định một thương hiệu. Một logo tốt cho thấy những gì một công ty làm và những gì thương hiệu coi trọng.
Thiết kế logo là tất cả về việc tạo ra nhãn hiệu trực quan hoàn hảo cho một công ty. Tùy thuộc vào loại, logo thường bao gồm một biểu tượng hoặc nhãn hiệu và một kiểu logo, cùng với một khẩu hiệu.
Các thành phần khi thiết kế logo thương hiệu
- Màu sắc
Màu sắc ảnh hưởng lớn nhất sự hấp dẫn về mặt thẩm mỹ – chúng là yếu tố truyền đạt thông điệp cốt lõi của bạn. Chúng cho khách hàng biết bạn vui tươi hay nghiêm túc, sáng tạo hay lành mạnh, tiên tiến hay vượt thời gian và ổn định.
Bảng màu logo của bạn có thể được tạo thành từ một hoặc nhiều màu (mặc dù chúng tôi khuyên bạn nên sử dụng kết hợp hai hoặc ba màu). Màu sắc bạn chọn sau này cũng sẽ thấm vào các tài liệu xây dựng thương hiệu khác mà bạn tạo, vì vậy hãy lựa chọn một cách khôn ngoan!
- Kiểu chữ
Về cơ bản, đây là điều mà tất cả chúng ta, những người không chuyên về thiết kế nghĩ về một phông chữ; kiểu chữ bao gồm các chữ cái mà bạn thấy trong logo, được sắp xếp theo một kiểu thiết kế nhất quán nào đó.
Bạn sẽ tìm thấy các biểu trưng được xây dựng xung quanh một chữ cái , chữ lồng hoặc thậm chí tên đầy đủ của một doanh nghiệp.
- Hình ảnh
Một hình ảnh có thể là một biểu tượng, là một bức tranh đại diện cho thứ bạn bán hoặc một giá trị mà bạn đại diện.
Nếu bạn chọn sử dụng hình ảnh, hãy nhớ rằng biểu trưng của bạn có thể sẽ cần được thay đổi kích thước tùy thuộc vào vị trí đặt biểu trưng; cố gắng sử dụng thứ gì đó trông rõ ràng và có thể mở rộng.
- Khẩu hiệu
Nằm bên dưới logo, dòng giới thiệu thường bao gồm một câu hoặc cụm từ cửa miệng được thiết kế để thu hút khán giả của bạn hoặc làm rõ những gì công ty của bạn làm.
Các biểu trưng không nhất thiết phải đi kèm với dòng giới thiệu, nhưng đó là điều cần xem xét nếu chỉ riêng hình ảnh biểu trưng của bạn là một cách diễn giải trừu tượng về khái niệm Hài hòa – trong khi nó có thể truyền đạt các giá trị của bạn, nhưng nó không thực sự nói lên ý nghĩa của bạn. khách hàng bất cứ điều gì về doanh nghiệp của bạn.
Các yếu tố để thiết kế logo thương hiệu chuyên nghiệp 2023
Để thiết kế logo sao cho vừa đẹp vừa ý nghĩa không dễ. Ngay cả với người thiết kế chuyên nghiệp cũng vậy. Trong quá trình tạo biểu tượng doanh nghiệp, luôn phải lưu ý tới những yếu tố này để logo hoàn thiện tốt nhất.
- Đảm bảo sự tối giản
Nếu người xem có thể nhận biết, ghi nhớ và sao chép logo một cách dễ dàng thì đây được xem là bước đầu thành công. Tinh mắt để ý, tất cả logo của các công ty trên thế giới đều đi theo xu hướng đơn giản nhất.
Bởi lẽ sự đơn giản luôn khiến mọi người dễ dàng ghi nhớ tốt. Qua đó biếu tượng thương hiệu đạt hiệu quả trong việc truyền tải các yêu cầu của khách hàng
Mặc dù đơn giản nhưng vẫn phải sở hữu nét hấp dẫn riêng. Chẳng hạn như logo của Nike hay Adidas. Chỉ là những nét vẽ đơn giản, font chữ gọn gàng nhưng vẫn lan truyền một cách rộng rãi. Nếu người xem, nhất là khách hàng mục tiêu của doanh nghiệp, không thể ghi nhớ logo đó sẽ là dấu hiệu cho thấy doanh nghiệp đang không đi đúng hướng.
Đặc biệt, trong thời đại kinh doanh số phát triển như hiện nay, nơi hàng ngàn doanh nghiệp thực hiện các chiến dịch quảng cáo mỗi ngày. Sự cạnh tranh gay gắt đòi hỏi logo phải thật thu hút mới có thể gây ấn tượng & thu hút khách hàng.
Đơn giản trong thiết kế không phải là chọn đại một biểu tượng rồi tối giản nó. Mà nó hoàn toàn có mục đích, để đảm bảo khi khách hàng nhìn vào vẫn nhận ra sự liên kết giữa doanh nghiệp với logo một cách nhanh chóng và tự động.
- Độc nhất, không sao chép
Mục đích của logo là để nhận diện công ty, cho nên tính duy nhất rất quan trọng. Chúng ta có thể tham khảo các logo từ các nhà thiết kế khác để lấy ý tưởng, nhưng tuyệt đối không được sao chép nguyên bản. Nếu được thiết kế giống của những người khác thì nó đã hoàn toàn thất bại. Vì thế, sự khác biệt trong thiết kế là một trong những yếu tố quan trọng có tính cạnh tranh thương hiệu giữa các doanh nghiệp.
- Truyền tải thông điệp
Logo cần đặc biệt, độc đáo, khác biệt và rõ ràng bởi vì logo đại diện cho thương hiệu. Và Logo không chỉ có 1 yếu tố khác biệt mà còn cần phải thể hiện được cho khách hàng biết đến thương hiệu, doanh nghiệp của bạn là ai, đang làm gì và coi trọng những giá trị gì. Khi hiểu rõ được đối tượng khách hàng mà doanh nghiệp muốn hướng đến, ý nghĩa, thông điệp thương hiệu muốn truyền tải trên Logo sẽ giúp logo doanh nghiệp của bạn ấn tượng hơn.
Logo chắc chắn có tác động rất lớn đến ấn tượng đầu tiên mà doanh nghiệp đem đến cho khách hàng. Logo không những có thể cung cấp đến khách hàng những thông tin ban đầu về công ty của bạn, mà còn là yếu tố ảnh hưởng đến cảm nhận và quyết định của khách hàng.
Logo là một phần không thể thiếu của thương hiệu và một Logo đẹp, chuyên nghiệp không chỉ có khả năng truyền đạt thông tin về doanh nghiệp mà nó còn giúp tạo ấn tượng ban đầu tốt hơn, giúp công ty trở nên nổi bật hơn so với đối thủ cạnh tranh.
- Tính linh hoạt
Một logo đẹp (một logo đạt tiêu chuẩn) là logo được người dùng đánh giá cao. Bên cạnh đó, chúng giúp gợi tả hình ảnh về sản phẩm và khiến khách hàng nhớ ấn tượng và nhớ lâu hơn. Bởi vậy, sự linh hoạt trong thiết kế sẽ là yếu tố không thể thiếu. Trong nhiều trường, logo sẽ không có màu sắc, chỉ dựa trên bố cục, hình khối và chữ của nó.
Bên cạnh đó, thiết kế logo cần phải linh hoạt nhằm phục vụ truyền thông bởi vì chúng cần phải hoạt động trên nhiều phương tiện khác nhau. Bạn sẽ có thể thu nhỏ chúng xuống hoặc tăng lên, sử dụng chúng trong in ấn hoặc trên website và chúng sẽ trông tuyệt vời trong mọi trường hợp.
- Sự tùy biến
Một thiết kế logo thương hiệu thành công là phải có tính tùy biến về kích thước và định dạng. Sự tùy biến này còn có ý nghĩa quan trọng hơn trong bối cảnh mạng Internet đang phổ cập khắp muôn nơi, khi mà khách hàng có thể truy cập Website của doanh nghiệp thông qua đa dạng các nền tảng kỹ thuật số (từ laptop, tablet tới di động), với đủ mọi kích cỡ và thân thiện với các định dạng màn hình khác nhau.