05 yếu tố chủ chốt để tạo nên một Chiến lược Concept sản phẩm thu hút

MỤC LỤC

Product Concept truyền thông bằng cách sử dụng ngôn từ và thông qua hình một cách sáng tạo và mang tính thuyết phục cao. Mục đích của chiến lược này là gia tăng sự hấp dẫn ở cấp độ sản phẩm và kích thích nhu cầu của khách hàng. Cùng tìm hiểu về 5 bước trong quy trình phát triển một Chiến lược Concept sản phẩm trong bài viết dưới đây. 

Tầm quan trọng của Chiến lược Concept sản phẩm

Khái niệm Chiến lược Concept sản phẩm (Product Concept) nghe có vẻ đơn giản, nhưng sức mạnh của nó rất lớn khi áp dụng vào việc phát triển các sản phẩm của một thương hiệu bởi khả năng tác động mạnh mẽ vào tâm trí khách hàng, khiến họ tin tưởng và và đưa ra quyết định mua hàng.

Chiến lược sản phẩm sẽ được sử dụng xuyên suốt quá trình quảng cáo, giúp định hình thương hiệu hoặc tạo lập nhãn hàng. Nó có thể phục vụ theo từng chu kỳ bán hàng, từng mùa hoặc từng chiến dịch cụ thể của doanh nghiệp.

Product Concept không chỉ giúp quảng bá sản phẩm đến khách hàng, mà còn giúp các bộ phận trong công ty có thể hiểu rõ về sản phẩm đó, từ đó phối hợp với nhau, đưa ra một khái niệm chung để tiến hành thử nghiệm và loại bỏ những điểm chưa hài lòng của khách hàng trước khi ra mắt sản phẩm chính thức.

Cách tạo nên một Product Concept sản phẩm thu hút

Để tạo nên một Product Concept thu hút, doanh nghiệp cần thực hiện 5 bước sau:

Ý tưởng tạo ra Product Concept

Trước hết, để xây dựng ý tưởng được Concept cho sản phẩm, doanh nghiệp cần tìm hiểu và nắm bắt Insights của khách hàng, nghĩa là những nhu cầu và lợi ích chưa được đáp ứng của họ. Dựa trên những Insights đã được xác định, doanh nghiệp hoàn toàn có thể tạo ra những ý tưởng độc đáo cho sản phẩm mới. Khi doanh nghiệp đã định hình được ý tưởng Concept sản phẩm, họ mới có thể triển khai việc định vị và xác định lợi ích của sản phẩm một cách hiệu quả. 

Tên sản phẩm (Product name)

Tên sản phẩm được coi là “bộ mặt của sản phẩm”, bởi nó thể hiện tính năng và góp phần xây dựng niềm tin của khách hàng. 

Chẳng hạn, với sản phẩm “Nước muối sinh lý”, thực chất chỉ là nước muối pha bình thường nhưng bằng việc đặt một cái tên “mỹ miều” sẽ khiến người tiêu dùng tin rằng đây là loại nước muối phù hợp cho cơ thể, đảm bảo chất lượng và được sản xuất dựa trên các nghiên cứu y khoa. Ngược lại, nếu chỉ được gọi là “Nước muối”, người mua có thể cảm thấy đây chỉ là loại nước muối thông thường, không có nhiều tác dụng như “Nước muối sinh lý” và thậm chí có thể nghĩ rằng nó không đảm bảo chất lượng. 

Như vậy, tên gọi sản phẩm là yếu tố tối quan trọng, giúp nâng tầm giá trị sản phẩm và tạo ấn tượng với người mua ngay từ giai đoạn bắt đầu biết đến.

Lợi ích sản phẩm (Benefit)

Khi một sản phẩm mới ra mắt, điều mà khách hàng sẽ quan tâm nhất là lợi ích mà sản phẩm mang lại trước khi quyết định mua hay không. Nếu cảm thấy sản phẩm đạt được kỳ vọng của mình cũng như đáp ứng các nhu cầu hiện tại và lâu dài, người tiêu dùng có thể chú ý và bị thu hút ngay bởi sản phẩm đó.

Đánh vào Paint point

Điểm đau (Pain point) hay kỳ vọng của khách hàng cần được thể hiện rõ ràng trong Product Concept. Việc nắm bắt và thể hiện đúng “điểm đau” sẽ gây ấn tượng mạnh mẽ đối với tâm lý người tiêu dùng.

Ví dụ như M&M đánh vào tâm lý “Ai cũng thích ăn chocolate, nhưng ai cũng ghét cảm giác chocolate chảy dính ra tay.” Qua đó, nhãn hàng đã giới thiệu sản phẩm chocolate bọc kẹo cứng. Nhờ lớp kẹo cứng bên ngoài, chocolate bên trong không bị chảy ra và sẽ không mang lại cảm giác khó chịu.

Lý do để tin tưởng vào sản phẩm (Reason to believe)

Sau khi đã đánh trúng tâm lý người tiêu dùng, việc tiếp theo là nhãn hàng phải đưa ra lý do để khách hàng tin tưởng sản phẩm của nhãn hàng là tốt. Nói cách khách, doanh nghiệp đưa ra lý do để thuyết phục khách hàng lựa chọn sản phẩm của mình. 

Ví dụ: Sữa tắm Lifebuoy có chứa Ion bạc giúp bảo vệ khỏi 99,9% vi khuẩn. 

Product Concept trong Chiến lược sản phẩm của thương hiệu

Trên thị trường hiện nay, với công thức sản phẩm, công nghệ và quy trình chế biến tương đồng, ai cũng có thể tạo ra sản phẩm tốt. Vì thế nên để sản xuất ra các sản phẩm hay dịch vụ chất lượng cao như hiện nay không còn là yếu tố khó khăn. Do đó, để cạnh tranh và chiếm lĩnh thị trường, việc đưa Product Concept vào chiến lược sản phẩm và thương hiệu là điều tất yếu.

Khi đi sâu vào bản chất thực sự của từng loại sản phẩm và phân tích chúng thành các “lớp” khác nhau, ta sẽ thấy việc thực hiện chiến lược Concept sản phẩm hoàn toàn đúng đắn vì nó cho phép doanh nghiệp đánh vào tâm lý khách hàng hiệu quả. Dưới đây là những “lớp” sản phẩm phổ biến mà doanh nghiệp có thể tham khảo để lên kế hoạch cho Concept sản phẩm thành công.

  • Lớp Feature: Lớp này thể hiện các yếu tố đặc tính, công thức chế biến, kết cấu và quy trình tạo ra sản phẩm. Ví dụ, nước rửa bát bao gồm các hoạt chất hoạt động trên bề mặt, hay sữa tắm chứa thành phần Glycerin
  • Lớp Benefit: Lớp này thể hiện lợi ích mà sản phẩm mang lại cho khách hàng nhờ vào các yếu tố ở lớp Feature. Lợi ích có thể bao gồm chức năng, cảm xúc, và xã hội. Chẳng hạn, chất hoạt động bề mặt giúp làm sạch bát đĩa hiệu quả; bộ vi xử lý giúp điện thoại hoạt động nhanh và mạnh.

Cả 2 lớp Feature và Benefit thể hiện bản chất thực sự của sản phẩm nhưng khi được ứng dụng vào chiến lược của doanh nghiệp, chúng sẽ được phóng đại và cường điệu hoá lên.

Kết luận 

Chiến lược Concept sản phẩm là một công cụ mà các thương hiệu sử dụng để tô điểm cho sản phẩm của mình nhằm tạo ra lợi thế cạnh tranh trong bối cảnh chất lượng các sản phẩm và dịch vụ tương đồng. Một khi xây dựng Product Concept thành công, doanh nghiệp bạn sẽ dễ dàng thu hút và chinh phục khách hàng. Đây là một chiến lược quan trọng và cần thiết mà mọi doanh nghiệp nên am hiểu và xây dựng để có thể ghi dấu ấn sâu đậm trong lòng khách hàng.

Để được hỗ trợ và tư vấn về Chiến lược Concept sản phẩm hiệu quả, hãy liên hệ ngay với SEFA Media. Với đội ngũ chuyên gia giàu kinh nghiệm cùng chuyên môn bài bản, chúng tôi tin rằng SEFA Media sẽ là đối tác phù hợp trong chặng đường phát triển thương hiệu của mình.

Mọi thông tin Liên hệ với chúng tôi qua:

Hotline: 0985 196 239

Email: contact@sefamedia.vn

Fanpage: www.facebook.com/Sefamedia.vn

 

Bài viết đọc nhiều nhất
Liên hệ với SEFA Media


    Mạng xã hội SEFA Media

    Nâng tầm Thương hiệu cùng SEFA

    Hotline liên hệ
    09851 96 239
    Email
    contact@sefamedia.vn
    Địa chỉ
    23/28 Nguyên Hồng, Phường Láng Hạ, Quận Đống Đa, TP. Hà Nội