Edit Content

05 nguyên tắc phải nằm lòng trong thiết kế bao bì sản phẩm

Mục lục

Thiết kế bao bì sản phẩm là câu chuyện muôn thuở của các nhãn hàng khi có sản phẩm mới trên thị trường. Phần lớn các doanh nghiệp chú trọng nhiều đến việc truyền tải các thông điệp về chất lượng sản phẩm để thu hút khách hàng. Trong khi thực tế, nhiều nghiên cứu về marketing cho thấy, bao bì sản phẩm bắt mắt mới là yếu tố đầu tiên mà khách hàng thường bị thuyết phục mua hàng.

Trong hàng ngàn sản phẩm ra mắt khách hàng mỗi ngày, làm cách nào để khách hàng ấn tượng với sản phẩm của bạn? Câu trả lời chính là sản phẩm bắt buộc phải có một “chiếc áo đẹp”. “Chiếc áo đẹp” ở đây chính là một thiết kế bao bì bắt mắt và sang trọng.

Vậy làm thế nào để bạn có thể thiết kế một mẫu bao bì đẹp mắt? Trong bài viết này, SEFA Media giới thiệu đến bạn những nguyên tắc cơ bản trong thiết kế bao bì sản phẩm chất lượng.

Vai trò của thiết kế bao bì sản phẩm

1. Giúp nhận diện thương hiệu sản phẩm

Trên thị trường cạnh tranh khốc liệt không thể tránh khỏi những sản phẩm cùng loại của các thương hiệu khác. Vậy nên, nếu muốn khách hàng phân biệt được sự khác nhau trong thương hiệu sản phẩm của bạn thì cần phải có sự đầu tư thiết kế bao bì sản phẩm sao cho thể hiện được thương hiệu của doanh nghiệp đó. Và để làm được điều này thì doanh nghiệp cũng cần chu ý kết hợp những quy tắc để nhận dạng thương hiệu đối với bao bì, đảm bảo được sự khác biệt, tính độc đáo cũng như tính nhất quán trên sản phẩm và thương hiệu. Sản phẩm của bạn ở phân khúc thị trường nào thì điều đó sẽ được phản ánh qua chính thiết kế bao bì đó.

2. Tạo mối quan hệ với người tiêu dùng

Bao bì chính là cách thức mà doanh nghiệp tương tác với các khách hàng của mình. Khi nhìn vào bao bì sản phẩm, đọc được thương hiệu hay logo trên sản phẩm thì bạn có thể biết ngay sản phẩm đó là của hãng nào. Nếu như sản phẩm có chất lượng tốt thì thương hiệu sẽ dần dần hình thành và được củng cố, người tiêu dùng sẽ dễ dàng lựa chọn sản phẩm của doanh nghiệp bạn hơn thay vì những sản phẩm cạnh tranh khác, tạo được sự trung thành với chính thương hiệu đó.

3. Truyền thông quảng bá sản phẩm và thương hiệu

Chúng ta có thể thấy rõ được thiết kế bao bì sản phẩm chính là một trong những phương thức marketing quảng cáo thương hiệu của doanh nghiệp. Khi bao bì truyền tải được những thông tin như điểm khác biệt, tính ưu việt của sản phẩm thì chắc chắn doanh nghiệp sẽ chiếm được cảm tình cũng như lòng tin tưởng của người tiêu dùng đối với thương hiệu của mình. Một người dùng thấy tốt, người ta sẽ giới thiệu cho nhiều người sử dụng sản phẩm hơn nữa, một cách PR mà chẳng tốn một đồng kinh phí nào. Điều này cũng giúp khách hàng tăng tính trung thành với sản phẩm.

Những nguyên tắc khi thiết kế bao bì sản phẩm chuyên nghiệp

Thiết kế bao bì mang đặc trưng thương hiệu

Bao bì là “bộ mặt của thương hiệu”, là chiếc “chìa khóa vàng” kết nối doanh nghiệp của bạn và khách hàng. Chính vì vậy, nguyên tắc đầu tiên và quan trọng nhất trong thiết kế bao bì sản phẩm là phải đảm bào đặc trưng thương hiệu của sản phẩm.

Để sản phẩm của doanh nghiệp bạn không bị nhầm lẫn với những đối thủ cạnh tranh khác, trong thiết kế bao bì sản phẩm phải đảm bảo đúng các nguyên tắc thiết kế của bộ nhận diện thương hiệu bao gồm: logo, màu sắc thương hiệu, biểu tượng, slogan… Sự nối kết giữa doanh nghiệp và khách hàng được hình thành dựa trên hệ thống nhận diện thương hiệu, do đó trong thiết kế bao bì sản phẩm, vấn đề này cũng cần được đảm bảo.

Thiết kế bao bì thân thiện, hướng đến người tiêu dùng

Bất cứ khi bạn thiết kế bao bì cho sản phẩm gì, việc đảm bảo tính thân thiện và hướng tới khách hàng mục tiêu là nguyên tắc mà một designer phải nắm rõ. Bởi lẽ, khách hàng là người sử dụng sản phẩm của doanh nghiệp bạn, họ cũng là người chiêm ngưỡng bao bì bạn thiết kế ra và trải nghiệm những công năng của sản phẩm.

Do đó, bao bì của sản phẩm phải là bao bì “dành cho họ”. Bạn không thể mang thiết kế bao bì sản phẩm dầu gội cho nam giới để đóng gói cho sản phẩm dầu gội cho nữ giới. Nguyên tắc thiết kế bao bì thân thiện và hướng tới người tiêu dùng là nguyên tắc cơ bản, nhằm hạn chế tối đa việc thiết kế gây nên tình trạng “râu ông nó chắp cằm bà kia”. Đây là tình huống mà bất cứ doanh nghiệp nào cũng không mong muốn gặp phải. Chính vì vậy, nguyên tắc này là “nguyên tắc nằm lòng” mà tất cả các nhà thiết kế bao bì đều nắm rõ.

Thiết kế bao bì sáng tạo

Sáng tạo là nguyên tắc cần có để có được một thiết kế bao bì đẹp mắt, ấn tượng. Bao bì sản phẩm có thiết kế sáng tạo sẽ tạo sức hút đặc biệt với khách hàng trong việc lựa chọn mua sản phẩm, làm nổi bật sản phẩm giữa hàng trăm hàng ngàn những dòng sản phẩm khác được trưng bày trên cùng một kệ.

Khách hàng sẽ thực sự ấn tượng và bị thuyết phục ngay trước những mẫu bao bì khác biệt, nổi bật và có sức hút, có điểm nhấn riêng biệt. Đối với những thiết kế bao bì ấn tượng, khách hàng sẽ rất dễ dàng lựa chọn và cũng chính là một “mũi tên thúc đẩy” khách hàng mua và sử dụng sản phẩm. Vì thế, nguyên tắc thiết kế bao bì sáng tạo là một trong số những nguyên tắc cơ bản giúp nhà thiết kế bao bì sản phẩm thành công.

Thiết kế bao bì đa dụng

Thiết kế bao bì được đánh giá cao khi nó không chỉ đẹp về hình thức mà còn phải mang tính ứng dụng cao, thuận tiện cho người tiêu dùng trọng việc sử dụng. Trong thiết kế bao bì sản phẩm, nhà thiết kế không chỉ chú trọng bao bì sản phẩm được đóng gói sản phẩm của doanh nghiệp mà còn quan tâm đến việc khách hàng sẽ sử dụng bao bì này làm gì sau đó.

Điều này giúp nhà thiết kế tính toán được kích thước và chất liệu của bao bì. Với những bao bì có tính ứng dụng cao, điều này được đánh giá thông qua quá trình cầm nắm, vận chuyển, sử dụng, bảo quản và lưu trữ. Chính vì vậy, các nhà thiết kế cần quan tâm hơn về tính đa dụng khi thiết kế bao bì.

Chú ý chất liệu bao bì sản phẩm

Yếu tố cuối cùng cấu thành nên một thiết kế bao bì hoàn hảo chính là chất liệu. Chất liệu bao bì sử dụng cũng khẳng định rằng doanh nghiệp đó có tâm huyết, có chú trọng với các sản phẩm của mình hay không, ngay từ khâu thiết kế bao bì. Trong thiết kế bao bì, cần xem xét, cân nhắc các vấn đề liên quan đến đặc trưng sản phẩm, thói quen của khách hàng mục tiêu để lựa chọn chất liệu thiết kế bao bì phù hợp nhất.

Chất liệu bao bì sản phẩm mà các doanh nghiệp hướng đến không chỉ bền đẹp mà còn phải có tính năng bảo quản sản phẩm khỏi các tác động bên ngoài như độ ẩm, bụi bẩn, nhiệt độ, độ va đập… Hiện nay, một số doanh nghiệp cũng khá chú trọng đến việc sử dụng các chất liệu thân thiện với môi trường như bao bì hộp giấy, carton…

Đây là một cách giúp doanh nghiệp bạn “lấy lòng” khách hàng khéo léo, cũng là cách để doanh nghiệp góp phần vào việc bảo vệ môi trường sống và tiết kiệm nguồn nhiên liệu. Là nhà thiết kế bao bì chuyên nghiệp, bạn cũng nên chú trọng hơn vào vấn đề này đúng không nào?

Trên đây là một số nguyên tắc cơ bản trong thiết kế bao bì sản phẩm. Để trở thành nhà thiết kế  chuyên nghiệp và cho ra đời những sản phẩm đẹp mắt, hữu dụng… trên thực tế còn rất nhiều những nguyên tắc mà chỉ có những người trực tiếp thực hiện mới có thể hiểu được. Hy vọng một số gợi ý trên đây sẽ giúp bạn một phần cơ bản để kiến tạo nên những sản phẩm bao bì bắt mắt và phù hợp với khách hàng.

Bài viết đọc nhiều nhất
Danh mục bài viết
Liên hệ tư vấn

    Mạng xã hội SEFA
    Liên hệ với chúng tôi