03 Chiến lược Sản phẩm phổ biến nhất cho doanh nghiệp hiện nay

MỤC LỤC

Một Chiến lược Sản phẩm tốt cần được xây dựng dựa trên những nghiên cứu kỹ lưỡng về thị trường cũng như thường xuyên điều chỉnh để phù hợp với tình hình thị trường và mục tiêu kinh doanh của doanh nghiệp. Bài viết dưới đây sẽ đi phân tích 3 Chiến lược Sản phẩm hiệu quả nhất, giúp doanh nghiệp đạt được mục tiêu kinh doanh của mình.

Vai trò của Chiến lược Sản phẩm

Chiến lược Sản phẩm có vai trò quan trọng trong việc đạt được mục tiêu kinh doanh, giúp xác định vấn đề mà sản phẩm giải quyết cũng như ảnh hưởng của nó đối với khách hàng và doanh nghiệp. Nó đóng vai trò là nền tảng để doanh nghiệp đo lường hiệu quả của sản phẩm trước, trong và sau quá trình sản xuất. 

Chiến lược Sản phẩm hoạt động như kim chỉ nam giúp doanh nghiệp nắm được những nhiệm vụ cần hoàn thành để đạt được mục tiêu kinh doanh. Việc xây dựng một Chiến lược Sản phẩm chi tiết sẽ đảm bảo các nhiệm vụ được hoàn thành đúng thời hạn và đạt hiệu quả cao.

Các loại Chiến lược Sản phẩm phổ biến hiện nay

Chiến lược theo dòng sản phẩm (Product Line)

Chiến lược dòng sản phẩm là việc bổ sung các sản phẩm trong dòng sản phẩm đang và thay đổi dựa trên những mặt hàng hiện hữu trong dòng sản phẩm.

Tăng thêm các mặt hàng trong dòng sản phẩm

  • Chiến lược dãn xuống: Chiến lược dãn xuống là khi doanh nghiệp phát triển các dòng sản phẩm thuộc phân khúc cao cấp, sau đó mới ra mắt thêm các sản phẩm thuộc phân khúc giá thấp hơn trên thị trường;
  • Chiến lược dãn lên: Doanh nghiệp tập trung sản xuất các sản phẩm thuộc phân khúc thấp, có mức độ tiêu thị nhanh nhằm thâm nhập vào thị trường và tạo ưu thế về giá. Sau đó họ mới bổ sung thêm các sản phẩm nằm trong phân khúc cao hơn để định vị và gia tăng lợi nhuận;
  • Bổ sung dòng sản phẩm: Doanh nghiệp muốn đa dạng hoá các sản phẩm của mình, cung cấp thêm các sự lựa chọn cho người tiêu dùng. Theo đó các mặt hàng mới sẽ được ra đời và vẫn thuộc trong dòng sản phẩm hiện có của thương hiệu.

Thay đổi dựa trên những mặt hàng đang có trong dòng sản phẩm

  • Cải tiến sản phẩm: Từ các dòng sản phẩm hiện có, doanh nghiệp sẽ thực hiện các thay đổi về thành phần, cấu trúc như màu sắc, kích thước, bao bì,… với mục đích thu hút, khuyến khích khách hàng mua và tiêu thụ sản phẩm;
  • Hiện đại hóa sản phẩm: Khi chất lượng cuộc sống càng cao, nhu cầu của con người cũng dần tăng lên, đặc biệt là với sự bùng nổ của công nghệ như hiện nay. Việc biến hoá sản phẩm, nâng cấp công nghệ sản xuất nhằm đáp ứng thị trường là điều cần thiết. Doanh nghiệp có thể thực hiện một số các khảo sát trước khi bắt đầu với việc thay đổi sản phẩm theo diện rộng.

Chiến lược tập hợp sản phẩm (Product Mix)

Để có thể quản lý các sản phẩm hiện có và đảm bảo Chiến lược Sản phẩm được xây dựng một cách có hiệu quả nhất, doanh nghiệp cần lưu ý về các kích thước của các sản phẩm:

  • Chiều rộng: Kích thước thể hiện các dòng sản phẩm của doanh nghiệp, mỗi một danh mục sản phẩm sẽ bao gồm một chuỗi các sản phẩm có liên quan tới nhau về một vài tiêu chí như đặc điểm, chức năng, khách hàng. Chẳng hạn như danh mục sản phẩm chăm sóc da đầu có thể bao gồm các sản phẩm như Dầu gội trị gàu, dầu gội mọc tóc, dầu gội suôn mượt…;
  • Chiều sâu: Kích thước này chỉ các biến thể chỉ sản phẩm đó sở hữu. Các biến thể cấu thành nên sản phẩm có thể bao gồm mùi vị, khối lượng, màu sắc, kiểu dáng;
  • Chiều dài: Kích thước thể hiện tổng số sản phẩm mà doanh nghiệp sở hữu;
  • Tính đồng nhất của tập hợp sản phẩm: Cho biết mức độ liên quan giữa các sản phẩm với nhau như công nghệ sản xuất, hệ thống phân phối,…

Khi quyết định về tập hợp sản phẩm, doanh nghiệp cần cân nhắc việc áp dụng các chiến lược sau:

  • Mở rộng dòng sản phẩm: Bổ sung thêm các dòng sản phẩm mới để phục vụ đa dạng các đối tượng khách hàng mục tiêu khác
  • Kéo dài các dòng sản phẩm: Tăng số lượng sản phẩm của mỗi dòng sản phẩm sẽ giúp các dòng sản phẩm hoàn chỉnh hơn
  • Tăng hoặc giảm tính đồng nhất của một tập hợp sản phẩm: Khi doanh nghiệp có mong muốn kinh doanh một lĩnh vực khác, tuy nhiên tuỳ vào năng lực và ngân sách hiện có.

Chiến lược cho từng sản phẩm (Product Item)

  • Đổi mới sản phẩm: Doanh nghiệp thực hiện việc cải tiến sản phẩm hiện có như cải thiện nhược hoặc bổ sung đặc tính để có thể đáp ứng được nhiều nhóm đối tượng trên thị trường. Doanh nghiệp cũng có thể nghiên cứu, sáng tạo ra dòng sản phẩm mới chưa từng xuất hiện trên thị trường;
  • Bắt chước sản phẩm: Các sản phẩm được phát triển bằng cách học hỏi từ những điểm mạnh của các sản phẩm đã thành công trên thị trường. Doanh nghiệp theo dõi và đợi sản phẩm tiên phong đạt được thành công và được người tiêu dùng chấp nhận, khi đó bắt chước sẽ giúp giảm thiểu rủi ro. Họ cạnh tranh bằng cách giảm chi phí sản xuất và tăng năng suất để hạ giá thành sản phẩm. Tuy nhiên, nếu không thực hiện nhanh chóng, doanh nghiệp có thể gặp phải tình trạng tồn đọng các sản phẩm lỗi thời;
  • Thích ứng sản phẩm: Doanh nghiệp nâng cao chất lượng sản phẩm và hạ giá bán để tăng cường sức cạnh tranh trên thị trường;
  • Tái định vị sản phẩm: Doanh nghiệp tạo ra sự khác biệt và ấn tượng rõ ràng hơn trong tâm trí khách hàng, nhằm đáp ứng nhu cầu của thị trường mục tiêu và thúc đẩy quyết định mua hàng. Quá trình này thường bắt đầu bằng việc thay đổi lợi ích cốt lõi, sau đó điều chỉnh các yếu tố còn lại của sản phẩm.

Chiến lược Sản phẩm đóng vai trò then chốt trong hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp. Phát triển sản phẩm mà không có chiến lược được nhận định là một rủi ro lớn, ngay cả đối với các thương hiệu toàn cầu có doanh thu hàng tỷ đô. Thiết lập Chiến lược Sản phẩm, doanh nghiệp cần trả lời được các câu hỏi: Sản phẩm phục vụ ai, mang lại lợi ích gì cho người dùng, và mục tiêu của công ty đối với sản phẩm trong suốt vòng đời của nó là gì.

Sở hữu một Chiến lược Sản phẩm hiệu quả sẽ giúp xác định cách sản phẩm sẽ mang lại lợi ích cho doanh nghiệp. Nó mô tả vấn đề mà sản phẩm giải quyết và tác động của nó đối với khách hàng và công ty.

Nếu doanh nghiệp cần sự hỗ trợ và tư vấn chi tiết hơn về việc phát triển Chiến lược Sản phẩm, hãy liên hệ với chúng tôi tại SEFA Media. Chúng tôi là đối tác đáng tin cậy, sẵn lòng hỗ trợ bạn xây dựng và thực hiện các Chiến lược Sản phẩm hiệu quả

Mọi thông tin Liên hệ với chúng tôi qua:

Hotline: 0985 196 239

Email: contact@sefamedia.vn

Fanpage: www.facebook.com/Sefamedia.vn

 

Bài viết đọc nhiều nhất
Liên hệ với SEFA Media


    Mạng xã hội SEFA Media

    Nâng tầm Thương hiệu cùng SEFA

    Hotline liên hệ
    09851 96 239
    Email
    contact@sefamedia.vn
    Địa chỉ
    23/28 Nguyên Hồng, Phường Láng Hạ, Quận Đống Đa, TP. Hà Nội